Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Da mặt khô là một trong một vài nỗi khó chịu và lo lắng nhất. Bởi da khô sẽ kéo theo sự thô ráp, căng, thậm chí tấy đỏ, có vảy và ngứa ngáy. Có nhiều nguyên do làm khô da và hiểu rõ điều này sẽ giúp tìm ra cách thức chữa trị phù hợp.


1. Dấu hiệu và triệu chứng
Da có nhiều loại chính, bao gồm da thường, da khô, da dầu và da hỗn hợp. Trong đó, da khô là tình trạng da phổ biến và mắc phải đối với những người. Khi già đi, người ta cũng cần xem xét về tác động của lão hóa đối với da.
Da thường là loại da không bị khô cũng không bị dầu. Có nhiều nguồn gốc làm da thường trở nên khô.
Da khô là loại da dễ bị khô và thường nhận thấy căng và thô ráp tại những vùng.
Da dầu là loại ít bị khô hơn, trừ trường hợp rửa mặt quá mức, hoặc do giải pháp chăm sóc làn da không đúng cách.
Da hợp chất thường dễ bị khô tại một số vùng cụ thể như ở má, trong khi vùng chữ T luôn luôn bị dầu.
* Các dấu hiệu và triệu chứng của da khô và da rất khô
Da khô: Khi da bắt đầu mất độ ẩm, hiện tượng khô được nhận biết như sau: Căng, khô ráp
Da rất khô: Nếu bi kịch da khô không được phép điều trị kịp thời, tình trạng này có mẹo hay trở nên nghiêm trọng hơn và biểu hiện: Rất căng; Bong tróc; Nứt nẻ; Ngứa châm chích. Lúc này, các đường nhăn do khô da hình thành, tạo ra sự lão hóa da sớm và hiện diện các vết nhăn.
Da khô và nhạy cảm: Khi bị khô, da thường trở nên nhạy cảm; tuy nhiên, da nhạy cảm không phải lúc nào cũng liên quan đến hiện tượng khô da. Bạn nên tránh dùng các loại thực phẩm chức năng chăm sóc làn da có chứa các thành phần dễ gây kích ứng như hương liệu và phẩm màu. Luôn kiểm tra xem loại thực phẩm chức năng có được nghiên cứu lâm sàng về độ dung nạp tương thích đối với da nhạy cảm hay không.
Da khô có cách liên quan đến các bệnh khác
Xerosis là thuật ngữ y học cho bệnh khô da. Tên bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp; "Xero" nghĩa là "khô" và "osis" nghĩa là "bệnh".
Các bệnh viêm da như viêm da cơ địa và vảy nến cũng có liên quan bi kịch khô da.
Các bệnh liên quan đến quá trình trao đổi chất như bệnh đái tháo đường và các bệnh về thận cũng có thể tăng nguy cơ khô da.
Một số thuốc uống trị mụn, dù thoa hay uống, có biện pháp làm cho da dầu dễ nổi mụn trở nên rất khô.


1. Nguyên nhân gây khô da mặt
Có nhiều nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngoài làm khô da nhưng tất cả đều làm cho da mất nước. Mức độ khô da phụ thuộc vào số lượng và cường độ tác động của các yếu tố này.
Nguyên nhân bên ngoài: Các nguyên nhân bên ngoài gây khô da đều làm tổn thương đến hàng rào lipid giữ gìn bề mặt da. Một khi hàng rào lipid bị phá vỡ, độ ẩm trên bề mặt da dễ dàng thoát ra ngoài và các chất giữ ẩm cũng dễ dàng bị mất đi. Khi các nhân tố giữ ẩm tự nhiên bị suy giảm, da không thể giữ được lượng nước cần thiết và trở nên khô hơn cho đến khi chúng được cung cấp, và khi hàng rào lipid được khôi phục.
Nếu da khô không nên chữa trị bằng kem dưỡng ẩm có chứa các nhân tố giữ ẩm, hiện tượng có khả năng nghiêm trọng hơn và làm tổn thương mạng lưới bồi dưỡng độ ẩm ở các lớp da sâu hơn bên dưới.
Dòng chảy tự nhiên bồi bổ độ ẩm đến các lớp tế bào da phía trên bị suy giảm dẫn đến da khô nghiêm trọng hơn.
Các nguyên nhân chính bên ngoài là do các tác động môi trường và giải pháp chăm sóc làn da. Da mặt thường dễ bị các nhân tố gây khô da này tác động hơn các vùng khác trên cơ thể.
Yếu tố môi trường: Thời tiết khắc nghiệt - nóng, lạnh và không khí khô.
Các sửa đổi theo mùa - các triệu chứng khô da thường diễn biến nặng hơn vào mùa đông hoặc mùa hạ.
Tia cực tím (tia UV) có giải pháp đẩy nhanh quá trình lão hóa da, và da dễ bị khô khi lão hóa.
Quá trình chăm sóc da: Tắm gội lâu và liên tục với nước nóng làm mất đi các lipid tạo nên hàng rào bảo vệ da.
Phương pháp chăm sóc da không đúng cách - quy trình và chọn lựa sản phẩm nâng niu phù hợp cho da khô là rất quan trọng. Đặc biệt, chúng mình cần phải tránh dùng một số loại xà phòng mạnh để không làm mất đi các lipid tự nhiên trong da.
Thuốc: Một số loại thuốc uống có khả năng gây công dụng phụ làm biến đổi sự cân bằng độ ẩm trong da. Các loại viên uống kiểm soát huyết áp như thuốc lợi tiểu, thường có tác dụng phụ này. Luôn hỏi ý kiến bác sĩ hoặc thầy viên uống nếu chúng ta nghĩ một loại thuốc nào đó có biện pháp là nhân tố gây khô da.
Các nhân tố bên trong
Các yếu tố di truyền: Mỗi người có một bộ gen duy nhất chọn lựa các đặc điểm của làn da như sắc tố, độ ẩm và nồng độ lipid. Điều này có nghĩa là, với cùng điều kiện như nhau, một số người khác nhau sẽ có độ ẩm và nồng độ lipid khác nhau trong da. Người có da sáng dễ bị khô da hơn người có làn da sẫm màu. Bên cạnh đó, một số loại bệnh như viêm da cơ địa, vảy nến, bệnh tiểu đường và bệnh vảy cá thường có mối liên hệ di truyền.
Các tác nhân về nội tiết tố: Khi lượng nội tiết tố trong cơ thể sửa đổi, ví dụ trong giai đoạn dậy thì và khi mãn kinh, mức cân bằng độ ẩm trong da có thể bị ảnh hưởng theo. Trong thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen trong cơ thể suy giảm và làm da khô hơn. Khô da cũng có giải pháp hiện diện khi còn bầu bí.
Tuổi tác: Khi chúng ta già đi, khả năng tiết mồ hôi và lipid của da sẽ giảm đi do sự suy giảm có nhiệm vụ của các tuyến mồ hôi và tuyến nhờn dưới da. Tuổi càng cao thì da càng dễ khô và da càng khô thì lại càng dễ dẫn đến sự tạo ra các rãnh và dấu nhăn do khô da.
Lão hóa da sớm: Lão hóa da thường xảy ra do tuổi tác. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với ánh nắng quá mức và không có sự giữ gìn khỏi tia cực tím (tia UV) có cách đẩy nhanh quá trình lão hóa da, tạo ra tạo ra các rãnh và vết nhăn sớm.
Chế độ ăn uống: Da cần một lượng những dưỡng chất, axit béo không bão hòa và vitamin nhất định để đảm bảo hoạt động bình thường. Thiếu hụt bất kỳ thành phần nào cũng có giải pháp dẫn đến khô da.






1. Các tác nhân gây khô da
Bên cạnh các nhân tố chính làm da khô, nhiều nhân tố khác cũng ảnh hưởng tới việc khô da. Hiểu rõ các tác nhân này có mẹo hay giúp phòng ngừa và làm giảm tác động của chúng.
Thiếu giải pháp chăm sóc có kết quả tốt
Nếu hiện tượng khô da không được phép điều trị hợp lý, hoặc nếu sử dụng kem dưỡng ẩm không thật hoàn hảo, hiện tượng da có thể trở nên nghiêm trọng hơn thay vì cải thiện dần. Nguyên nhân do quá trình khô da bắt đầu lan ra và tác động đến hệ thống bổ sung độ ẩm ở các lớp tế bào da bên dưới trong khi các lớp này chịu có nhiệm vụ đưa hơi ẩm lên các lớp tế bào da bên trên.
Phơi nắng
Phơi nắng quá mức có giải pháp tăng cường nặng tình trạng khô da mặt. Vì vậy, cần thường xuyên sử dụng loại kem chống nắng có công thức chỉ dành cho da khô với các hoạt chất dưỡng ẩm bên cạnh các nhân tố bảo vệ da khỏi ánh nắng (SPF). Cần đặc biệt lưu ý, kem chống nắng và bất kỳ thực phẩm chức năng nâng niu nào dành cho da khô cũng không nên chứa hương liệu và phẩm màu dễ gây kích ứng, vì da khô, đặc biệt là da mặt bị khô rất dễ bị kích ứng hơn da thường.


Tác hại do yếu tố nghề nghiệp
Một số nghề nghiệp có môi trường làm việc dễ gây khô da. Ví dụ, các môn thể thao ngoài trời, làm vườn, nghỉ mát ở vùng có khí hậu lạnh dễ tăng nguy cơ gây khô da mặt.
Thiếu nước
Độ ẩm trên da phụ thuộc sự cân bằng nước trong toàn bộ cơ thể. Do đó, khi toàn bộ cơ thể thiếu nước, toàn bộ cơ thể không thể bồi bổ đủ lượng nước đến cho da.
Đối tượng dễ bị thiếu nước là người già vì cảm giác khát bị suy giảm theo tuổi tác và những người lao động chân tay hoặc phải vận động nhiều.
Hút thuốc uống
Chất độc toxin trong khói thuốc, bao gồm nicotine, có biện pháp làm giảm lưu lượng máu. Tình trạng này làm chậm quá trình trao đổi chất trong da. Do đó da dễ bị khô và lão hóa sớm.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét